ประวัตินักฟุตบอล : ยูเซบิโอ

ประวัตินักฟุตบอล : ยูเซบิโอ

ประวัตินักฟุตบอล : ยูเซบิโอ

ชื่อเต็ม :: ยูเซบิโอดา ซิลวา ฟึไรรา
วันเกิด :: 25 มกราคม 1942
สถานที่เกิด :: โมซัมบิก โปรตุเกส
ส่วนสูง :: 1.75 เมตร (5 ฟุต 9 นิ้ว)
สัญชาติ :: โปรตุเกส
ตำแหน่ง :: กองหน้า
สโมสรปัจจุบัน :: แขวนสตั๊ด

ยูเซบิโอ (Eusebio)

ประวัตินักฟุตบอล : ยูเซบิโอ

Eusébio da Silva Ferreira หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ ยูเซบิโอ เป็นนักฟุตบอลชาวโปรตุเกสที่ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของกีฬาชนิดนี้ เขาเกิดเมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2485 ในเมือง Lourenço Marques (ปัจจุบันคือเมืองมาปูโต) ประเทศโมซัมบิก ซึ่งขณะนั้นเป็นอาณานิคมของโปรตุเกส

ประวัตินักฟุตบอล : ยูเซบิโอ

เส้นทางอาชีพ

ยูเซบิโอเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุยังน้อย และสร้างชื่อเสียงอย่างรวดเร็วในด้านความเร็วและความสามารถด้านเทคนิค เขาเข้าร่วมทีมท้องถิ่น Sporting Lourenço Marques เมื่ออายุได้ 15 ปี และในไม่ช้าก็ถูกค้นพบโดยแมวมองจากทีม เบนฟิกา ในโปรตุเกส

ประวัตินักฟุตบอล : ยูเซบิโอ

ในปี 1960 ยูเซบิโอ ย้ายไปลิสบอนเพื่อเข้าร่วม เบนฟิกา ที่ซึ่งเขาได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองอย่างรวดเร็วในฐานะผู้เล่นดาวเด่น เขาช่วยพาทีมคว้าแชมป์ลีกโปรตุเกสไปถึง 11 สมัย รวมถึงชัยชนะในถ้วยยุโรปในปี 1962 ยูเซบิโอยังเป็นผู้ทำประตูมากมาย สร้างสถิติมากมายและได้รับฉายาว่า “เสือดำ” จากความเร็วและความว่องไวของเขาในสนาม

ประวัตินักฟุตบอล : ยูเซบิโอ

ผลงานกับทีมชาติ

ช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ ยูเซบิโอ เกิดขึ้นที่ฟุตบอลโลกปี 1966 ซึ่งเขาพาทีมชาติโปรตุเกสจบอันดับที่สามและได้รับรางวัลรองเท้าทองคำในฐานะผู้ทำประตูสูงสุดของทัวร์นาเมนต์ เขายิงได้ถึงเก้าประตูจากหกนัด รวมถึงสี่ประตูในรอบก่อนรองชนะเลิศเหนือเกาหลีเหนือ

ประวัตินักฟุตบอล : ยูเซบิโอ

ชีวิตหลังแขวนสตั๊ด

หลังจากย้ายออกจากเบนฟิกาในปี พ.ศ. 2518 ยูเซบิโอก็เล่นให้กับทีมอื่น ๆ อีกหลายแห่งก่อนที่จะแขวนสตั๊ดในปี พ.ศ. 2522 หลังจากนั้นเขาทำงานเป็นโค้ชและทูตของเบนฟิกา และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในเรื่องน้ำใจนักกีฬาและความอ่อนน้อมถ่อมตนทั้งในและนอกสนาม

ประวัตินักฟุตบอล : ยูเซบิโอ

ตำนานตลอดกาล

ยูเซบิโอเสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2014 ขณะอายุได้ 71 ปี เขาได้รับการจดจำว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอล และมรดกของเขายังคงเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้เล่นและแฟน ๆ รุ่นต่อ ๆ ไปทั่วโลก

ติดตามการวิเคราะห์บอลเพิ่มเติม :: เว็บวิเคราะห์บอล

ติดตามข่าวฟุตบอลเพิ่มเติม :: วิเคราะห์บอลแม่นๆ