ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ยักษ์เดนตำนานจอมหนึบ

ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ยักษ์เดนตำนานจอมหนึบ

ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ยักษ์เดนตำนานจอมหนึบ

ชื่อเต็ม :: ปีเตอร์ บอแลสวัฟ ชไมเคิ่ล
วันเกิด :: 18 พฤษจิกายน ค.ศ.1963 (อายุ 59 ปี)
สถานที่เกิด :: เมือง แกลดแซ็กซ์ ประเทศ เดนมาร์ก
ส่วนสูง :: 1.91 เมตร (6 ฟุต 3 นิ้ว)
สัญชาติ :: เดนมาร์ก
ตำแหน่ง :: ผู้รักษาประตู

ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล (Peter Schmeichel)

ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ยักษ์เดนตำนานจอมหนึบ

ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล เกิดเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2506 ในเมืองแกลดแซ็กซ์ ประเทศเดนมาร์ก เป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการฟุตบอล มีชื่อเสียงจากความสามารถในการควบคุม ความสามารถในการหยุดลูกยิง และความเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมในสนาม ชีวประวัตินี้เจาะลึกชีวิตและอาชีพนักฟุตบอลของหนึ่งในผู้รักษาประตูที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของกีฬา

ชีวิตในวัยเด็ก

ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ยักษ์เดนตำนานจอมหนึบ

Peter Boleslaw Schmeichel เกิดที่พ่อแม่ชาวโปแลนด์และเติบโตในครอบครัวที่รักฟุตบอลในเดนมาร์ก Antoni Schmeichel พ่อของเขายังเป็นผู้รักษาประตูและเล่นให้กับทีมท้องถิ่น ตั้งแต่อายุยังน้อย ปีเตอร์แสดงความสนใจอย่างมากในเกมและเดินตามรอยเท้าพ่อของเขา ในที่สุดก็เลือกที่จะเป็นผู้รักษาประตูด้วยตัวเอง

พรสวรรค์ของชไมเคิ่ลไม่ได้ถูกมองข้าม และในปี 1984 เขาได้เดบิวต์ในระดับอาชีพให้กับสโมสร Hvidovre ของเดนมาร์ก ผลงานของเขาได้รับความสนใจจากสโมสรขนาดใหญ่ และในปี 1987 เขาเข้าร่วมกับ Brondby IF ซึ่งเขายังคงฉายแววและได้รับชื่อเสียงในฐานะหนึ่งในผู้รักษาประตูชั้นนำของเดนมาร์ก

ก้าวไปสู่ความโดดเด่น

ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ยักษ์เดนตำนานจอมหนึบ

ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2534 ปีเตอร์ ชไมเคิ่ลได้ย้ายไปร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นหนึ่งในสโมสรที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายใต้การนำของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เขาได้กลายเป็นส่วนสำคัญของทีมที่ครองอำนาจในวงการฟุตบอลอังกฤษในช่วงปี 1990 ปฏิกิริยาตอบสนอง ความว่องไว และการคุมเกมในกรอบเขตโทษของชไมเคิ่ลทำให้เขาได้รับสมญานามว่า “เดอะ เกรท เดน”

สร้างตำนานที่ผีแดง

ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ยักษ์เดนตำนานจอมหนึบ

ตลอดช่วงเวลา 8 ปีที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ชไมเคิ่ลได้รับรางวัลมากมาย เขามีบทบาทสำคัญในฤดูกาลที่ชนะสามรายการในประวัติศาสตร์ของสโมสรในปี 1998-1999 ซึ่งพวกเขาคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก เอฟเอคัพ และยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก การเซฟที่น่าทึ่งของชไมเคิ่ล รวมถึงการหยุดจุดโทษในนัดชิงชนะเลิศแชมเปียนส์ลีก ทำให้สถานะตำนานของเขาที่สโมสรแข็งแกร่งขึ้น

หลังจากออกจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในปี 1999 ชไมเคิ่ลได้ย้ายไปเล่นให้กับสปอร์ติ้ง ลิสบอนในโปรตุเกส และแอสตัน วิลล่าในอังกฤษ รวมถึงสโมสรอื่นๆ แม้ว่าเขาจะยังคงสร้างความประทับใจ แต่อาการบาดเจ็บและอายุก็เริ่มส่งผลต่อการแสดงของเขา ในปี 2003 เขาเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพอย่างเป็นทางการ โดยทิ้งมรดกอันน่าทึ่งไว้เบื้องหลัง

ผลงานกับทีมชาติ

ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ยักษ์เดนตำนานจอมหนึบ

ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ทำผลงานได้น่าประทับใจในเวทีระดับนานาชาติ เขาเป็นตัวแทนของเดนมาร์กในการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปยูฟ่าและฟุตบอลโลกหลายรายการ เขาเป็นบุคคลสำคัญในทีมเดนมาร์กที่ชนะการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปยูฟ่าปี 1992 ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ที่พวกเขาผ่านเข้ารอบแทน

ติดตามประวัตินักฟุตบอลเพิ่มเติม :: ประวัตินักฟุตบอล

ขอขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล : ประวัติ ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล

Instagram  : pschmeichel1

Twitter : @Pschmeichel1