จานลูก้า วิอัลลี่ อดีตกองหน้าอิตาลีและเชลซีเสียชีวิตด้วยวัย 58 ปีหลังจากต่อสู้กับมะเร็งตับ

จานลูก้า วิอัลลี่ อดีตกองหน้าอิตาลีและเชลซีเสียชีวิตด้วยวัย 58 ปีหลังจากต่อสู้กับมะเร็งตับ

จานลูก้า วิอัลลี่ อดีตกองหน้าอิตาลีและเชลซีเสียชีวิตด้วยวัย 58 ปีหลังจากต่อสู้กับมะเร็งตับ

จานลูก้า วิอัลลี อดีตกองหน้าทีมชาติอิตาลีและสโมสรยักษ์ใหญ่อย่าง เชลซี เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 58 ปี หลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งตับอ่อนมาอย่างยาวนาน

วิอัลลี ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งตับอ่อนครั้งแรกในปี 2560 และครั้งที่สองในปี 2564 หลังจากอิตาลีคว้าแชมป์ยูโร 2020 ได้ไม่นาน เขาออกจากตำแหน่งกับอิตาลีในเดือนธันวาคมโดยอ้างถึงความจำเป็นในการรักษาโรค วิอัลลี เล่นให้กับ เครโมเนเซ่, ซามพ์โดเรีย และ ยูเวนตุส ในช่วงปี 1980 และ 1990 ก่อนเข้าร่วม เชลซี ในปี 1996

ในปี 1998 เขาได้เป็นผู้เล่น-ผู้จัดการทีมของเดอะบลูส์หลังจากการจากไปของรุด กุลลิต และในปีนั้นพาสโมสรคว้าแชมป์ลีกคัพ ยูฟ่าคัพวินเนอร์สคัพ และยูฟ่าซูเปอร์คัพ วิอัลลีจบอาชีพค้าแข้งเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล 1998-99 เพื่อมุ่งเน้นไปที่การบริหาร และเชลซีจะคว้าแชมป์เอฟเอคัพและแชริตี้ชิลด์ในปี 2000 ภายใต้การคุมทีมของอิตาลี ก่อนที่เขาจะถูกไล่ออกในช่วงต้นฤดูกาล 2000-01 วิอัลลีลงเล่นให้อิตาลี 59 นัด ยิงได้ 16 ประตู และล่าสุดเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนของทีมชาติ ในฐานะส่วนหนึ่งของทีมงานเบื้องหลังของอิตาลี อัซซูรี่คว้าแชมป์ยูโร 2020 ด้วยชัยชนะเหนืออังกฤษที่เวมบลีย์ในเดือนกรกฎาคม 2021 สหพันธ์ฟุตบอลอิตาลีกล่าวว่าการแข่งขันทั้งหมดในช่วงสุดสัปดาห์นี้ภายใต้เขตอำนาจศาลจะจบลงด้วยความเงียบ 1 นาทีเพื่อเป็นเกียรติแก่ชีวิตของ วิอัลลี 

วิอัลลีเข้าร่วมทีมเชลซีในช่วงซัมเมอร์ปี 1996 ไม่นานหลังจากพายูเวนตุสคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกได้ไม่นาน สโมสรเรียกเขาว่า ตำนานเชลซีเป็นที่รักของแฟนๆ ผู้เล่น และเจ้าหน้าที่ที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ ท็อดด์ โบห์ลี ประธานสโมสรเชลซี และเจ้าของทีมที่ควบคุมร่วม เบห์แดด เอกบาลี กล่าวในแถลงการณ์ว่านี่เป็นวันที่เลวร้ายอย่างแท้จริงสำหรับสโมสรฟุตบอลเชลซี ตำนานของจานลูก้าจะยังคงอยู่ที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ อิทธิพลของเขาในฐานะผู้เล่น โค้ช และที่สำคัญที่สุดในฐานะ จะถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของสโมสรตลอดไป